Doanh nghiệp thực phẩm nội lại lo bị thôn tính, sáp nhập

Ngày đăng: 2019-10-09 09:12:15

Một loạt doanh nghiệp chế biến thực phẩm có thương hiệu lớn, vốn đang được xem là trụ cột thị trường trong nước, dần mất vào tay những doanh nghiệp ngoại. Xu hướng này khiến nhiều doanh nghiệp Việt lo lắng buộc phải thay đổi.

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo về ngành thực phẩm - đồ uống vừa được Vietnam Report công bố ngày 8-10, làn sóng mua bán sáp nhập và thôn tính các doanh nghiệp nội của khối ngoại đang diễn ra khá mạnh trong ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam thời gian qua.

Đáng chú ý, những doanh nghiệp chế biến thực phẩm có thương hiệu lớn, nắm giữ thị phần nhiều như Công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, Kinh Đô, Bibica… đều được khối ngoại để ý và mua lại.

Điều này cho thấy thị trường ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam hấp dẫn nhưng cuộc cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều doanh nghiệp trong nước bị mua lại.

Theo báo cáo này, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với sự thiếu ổn định nguồn nguyên liệu. Chẳng hạn, nguyên liệu ngành sữa trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 25%, hay nguyên liệu sản xuất dầu ăn 90% phải nhập khẩu.

Hiện nay, xét về giá trị sản xuất, đây là ngành có giá trị sản xuất lớn nhất và có tổng doanh thu lớn thứ hai trong số các ngành hàng kinh tế với dự báo mức tăng trưởng trung bình 10,9%.

Tuy vậy, trong một thị trường cạnh tranh mạnh, các chuyên gia trong báo cáo nhận định doanh nghiệp Việt Nam lại không thay đổi kịp so với sự hội nhập, duy trì thói quen cũ dẫn đến tụt hậu.

Theo bà Lý Kim Chi, chủ tịch Hội Lương thực - thực phẩm TP.HCM, hiện nay các doanh nghiệp nội cũng đã khá chủ động trong các chiến lược để bắt kịp xu hướng và khắc phục khó khăn. Tuy vậy, để có thể nâng cao được chất lượng sản phẩm, triển khai nghiên cứu thị trường… đòi hỏi một số vốn lớn cũng như kinh nghiệm quản trị.

Theo: tuoitre.vn

Tin xem nhiều

Bloomberg: Bamboo Airways kỳ vọng đạt vốn hóa 1 tỷ USD sau niêm yết

Hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến sẽ đưa ra mức giá chào bán khởi điểm từ 50.000 - 60.000 VND (2,59 USD)/cổ phiếu cho...

'Không thể nóng vội' xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới chậm, nhu cầu giảm, cùng lúc là 'hàng rào' thuốc bảo vệ thực vật, tiêu chí...

Xuất khẩu nông nghiệp tăng nhưng còn nhiều thách thức

Trong 9 tháng qua, toàn ngành nông nghiệp duy trì tăng trưởng khá, đạt 2,02%, góp phần vào tăng trưởng chung của cả...

Mở rộng xuất khẩu gạo sang các thị trường lân cận

Giá trị xuất khẩu gạo 9 tháng đầu năm đã giảm 9,8% so với cùng kỳ 2018. Nhiều nguyên nhân được Bộ NN&PTNT chỉ ra,...

Bốn điểm sáng của ngành nông nghiệp

Chiều 14/10, trong cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 3 quý đầu...

Ngành đóng gói bao bì - in ấn nắm bắt công nghệ để phát triển

Bao bì, nhãn mác và đóng gói có vai trò rất quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Do đó, việc cập...

Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mỳ

Năm 2018, Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mì, tăng 2,8% so với 2017, đứng thứ 5 thế giới về lượng tiêu thụ.

Hỗ trợ thúc đẩy phát triển hợp tác xã

Đại diện các HTX ở nhiều địa phương đã kiến nghị các chính sách, cơ chế về tiếp cận, sử dụng đất đai, nhân...

Banner bottom page 2
Banner bottom page