Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Người phụ nữ góp phần phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên

Ngày đăng: 2019-03-21 08:06:51

Ở xã La Bằng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, ai cũng biết Giám đốc Hợp tác xã chè La Bằng Nguyễn Thị Hải là người tâm huyết với việc nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu chè La Bằng nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung. Qua đó, góp phần tạo công ăn việc làm và làm giàu cho nhân dân địa phương.

Giám đốc HTX chè La Bằng Nguyễn Thị Hải (bên phải) giới thiệu quy trình sản xuất chè sạch.

Dưới sườn đông dẫy núi Ta Đảo được thiên nhiên ưu đãi cho cây chè phát triển, hương vị đặc trưng, cách đây hơn mười năm, vào năm 2006, chị Hải vận động thành lập Hợp tác xã (HTX) chè La Bằng, là một trong những HTX, mô hình liên kết sản xuất kiểu mới đầu tiên ở huyện Đại Từ. Đến nay, HTX chè La Bằng có 12 xã viên, vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng.

Là người đứng đầu HTX, chị Hải tiên phong ứng dụng và phổ biến, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ chè cho xã viên và Câu lạc bộ chè hữu cơ của xã. Chị Hải chia sẻ, HTX chè La Bằng là mô hình sản xuất chè theo chuỗi, đồng nhất về kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến, đóng gói nên chất lượng được nâng cao, chè sạch, hương vị đặc trưng, được người tiêu dùng tín nhiệm, ưa chuộng.

Với hơn 10 ha chè, HTX chè La Bằng có điều kiện sản xuất theo chuỗi, từ trồng, chăm sóc, chế biến đến tiêu thụ. Với số vốn điều lệ của mình do các xã viên đóng góp, Ban quản trị HTX quản lý, mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho xã viên, đồng thời tiêu thụ chè tươi, chè thành phẩm cho xã viên. Do đó, ai cũng thấy lợi ích do HTX mang lại nên gắn kết chặt chẽ.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đại Từ Hoàng Văn Thành cho biết: “Qua theo dõi, chúng tôi thấy các thành viên HTX chè La Bằng thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc, chế biến, đặc biệt là thực hiện nghiêm ngặt việc không để tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nên chè do HTX chè La Bằng sản xuất là chè sạch”.

“Mỗi năm, Chi cục quản lý chất lượng nông-lâm-thuỷ sản tỉnh Thái Nguyên lấy mẫu chè do HTX chè La Bằng sản xuất ba lần, kiểm tra sổ nhật ký chăm sóc và đều chứng nhận vượt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực tế cho thấy, Chè La Bằng không thua kém thương hiệu chè Tân Cương ở TP Thái Nguyên”, ông Thành cho biết thêm.

Chè La Bằng có màu xanh mật ong, vị đậm, hương vị khác biệt, ngọt hậu, sạch nên năm 2017 được chọn làm quà tặng cho các đại biểu cấp cao dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương( APEC) tại Đà Nẵng.

Là người đứng đầu HTX chè La Bằng, chị Hải không những góp phần nâng cao chất lượng chè La Bằng mà còn tích cực quảng bá chè ra thị trường bằng cách đưa sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại nhiều hội chợ trong và ngoài nước, quảng bá, tiêu thụ chè La Bằng trên mạng internet, facebook... Do vậy, người tiêu dùng nhiều nơi biết đến, tín nhiệm, chè sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy. HTX chè La Bằng đang xây dựng nhà giới thiệu quy trình chế biến và trưng bày sản phẩm chè.

Năm 2018, HTX chè La Bằng tiêu thụ hơn mười tấn chè thành phẩm, một héc-ta chè mang lại giá trị 200 triệu đồng cho xã viên. Năm 2019, ngoài việc thu mua, tiêu thụ chè cho các xã viên, HTX chè La Bằng có kế hoạch thu mua chè của 20 hội viên Câu lạc bộ chè hữu cơ của phụ nữ xã La Bằng.

Đến xóm Rừng Vần, thấy những nương chè của HTX chè La Bằng được quy hoạch, hàng lối ngay ngắn, đẹp mắt nên thời gian gần đây bắt đầu thu hút khách du lịch cảnh quan, sinh thái. Giám đốc HTX chè La Bằng Nguyễn Thị Hải tâm sự: Mặc dù không thu khoản nào từ khách du lịch, nhưng các thành viên HTX tạo mọi điều kiện thuận lợi, giới thiệu quy trình chăm sóc, chế biến chè cho khách du lịch. Điều thu được thông qua hoạt động du lịch là góp phần quảng bá chè, khi về, du khách mua chè về dùng và làm quà biếu, góp phần đưa thương hiệu chè La Bằng nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung vươn xa.

Theo: nhandan.com.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Những vấn đề cần lưu ý khi chọn mua thiết bị lọc nước

Lưu ý những vấn đề dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn được thiết bị lọc nước phù hợp cho nhu cầu...

Trứng gà rớt giá thê thảm

Thời gian qua giá trứng gà liên tục giảm, chi phí tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi vốn cạn, đứng trước nguy cơ phá đàn...

Viettel chính thức phát sóng trạm 5G đầu tiên của Việt Nam

Hôm nay (26/4), Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) tuyên bố đã hoàn thành tích hợp hạ tầng phát sóng...

Học cách tránh những sai lầm “phi lý trí”

Đọc cuốn sách này, chúng ta có thể học được cách tránh một số sai lầm “phi lý trí” thường ngày của mình.

Nhiều ngành và địa phương có kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP

Bộ Công Thương cho biết đã nhận được báo cáo của 13 bộ, ngành, cơ quan cấp trung ương và 35 đơn vị cấp địa...

Cây Thị được công nhận là thương hiệu cháo dinh dưỡng lâu đời nhất Việt Nam

Quyết định được Viện Sở hữu trí tuệ quốc tế trao cho đại diện Công ty CP Sản xuất thực phẩm Anh Kim - đơn vị...

Microsoft trở thành công ty 1.000 tỷ USD

Báo cáo kết quả tài chính ngày 24/4 cho thấy tập đoàn phần mềm đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, với doanh...

TH sắp đưa sữa tươi sạch vào thị trường Trung Quốc

Ngoài sữa, các sản phẩm khác của TH như thực phẩm, nông sản sẽ tiến vào Trung Quốc thông qua trung tâm đầu mối hàng...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page