Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam: Làm thế nào?

Ngày đăng: 2019-03-11 02:17:45

Để phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng cần quan tâm đến chất lượng bền vững hơn là gia tăng sản lượng, đồng thời phải thay đổi tư duy sản xuất, chế biến cà phê.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột làn thứ 7 năm 2019, chiều 10/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà phê Việt Nam đã phối hợp với các bộ ngành trung ương tổ chức Hội Thảo phát triển Cà phê Đặc Sản Việt Nam. Đây là hội thảo đầu tiên về phát triển cà phê đặc sản ở Đắk Lắk, thủ phủ cà phê của cả nước nhằm hướng tới mục tiêu nhận diện thị trường cà phê đặc sản thế giới và ở Việt Nam.

Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, năm 2017 Việt Nam có trên 660.000 ha cà phê, sản lượng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm. Năng suất bình quân đạt 2,3 tấn/ha, cao hơn so với bình quân thế giới.


Hội thảo Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện nay, cả nước có 150 doanh nghiệp xuất khẩu cùng hơn 3.000 đại lý thu mua nhưng chỉ 1/3 số doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu; chất lượng cà phê xuất khẩu chưa cao, thiếu sự liên kết trong đàm phán về xuất khẩu cà phê dẫn đến bị ép giá hoặc phá giá xuất khẩu. Cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô, khoảng 90%, khoảng 26,65 triệu bao còn lại cung cấp cho các cơ sở rang xay và chế biến cà phê hòa tan trong nước. Cà phê được xuất khẩu trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch khoảng 3 tỉ USD, chiếm 14% thị phần và 10,4% giá trị giá trị cà phê nhân xuất khẩu toàn cầu, đứng sau Brazil. Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện nay chủ yếu thông qua các doanh nghiệp đầu mối ở nước ngoài; rất khó tiếp cận các nhà rang xay, sàn giao dịch cà phê thế giới.

Tại hội thảo, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho rằng, để phát triển cà phê đặc sản, ông Minh đề xuất Nhà nước hỗ trợ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để tạo ra giống và các quy trình công nghệ phù hợp hơn cho việc sản xuất cà phê đặc sản. Qua đó, xác định trọng tâm những vùng phát triển cà phê đặc sản; biên soạn tài liệu tham khảo, hỗ trợ, đào tạo, tập huấn những hộ nông dân có ý định phát triển cà phê đặc sản. Đồng thời, thành lập Hiệp hội cà phê đặc sản Việt Nam để kết nối, liên kết các tác nhân trong chuỗi ngành hàng để tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cho người dân.


Nhiều ý kiến Tham luận của các chuyên gia được đánh giá cao tại hội thảo.

Theo các chuyên gia quốc tế, để nâng cao giá trị cà phê, Việt Nam cần quan tâm đến chất lượng bền vững hơn là gia tăng sản lượng. Để nâng cao nâng cao chất lượng cà phê, Việt Nam cần xây dựng một quy chuẩn khắt khe hơn đối với sản xuất cà phê, tìm hướng nâng cao sản lượng, chất lượng cà phê trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật, chứ không nên nâng cao sản lượng cà phê dựa vào phân bón.


Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - Tinh hoa Đại ngàn.

Ghi nhận và đánh giá cao những tham luận của các chuyên gia, ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, Bộ cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xây dựng chương trình, đề án cụ thể phát triển cà phê đặc sản Việt Nam. Để phát triển ngành hàng cà phê đặc sản, tham gia vào thị phần cà phê nhiều tiềm năng này, trước mắt các doanh nghiệp, người nông dân trồng cà phê phải vào cuộc thay đổi tư duy sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng cà phê, tăng cường mời gọi, quảng bá cà phê và các sản phẩm cà phê, chúng ta phải khẳng định rằng Việt Nam không chỉ nhiều cà phê, có cà phê ngon mà còn có cà phê đặc sản.

Theo: thegioitiepthi.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Giải việt dã Yến Sào Khánh Hòa lập kỷ lục Việt Nam với 2.222 người tham gia

Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã lập kỷ lục "Đơn vị có số lượng cán bộ, công nhân viên tham gia chạy việt dã trong...

Hội thảo khoa học "Phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam"

Ngày 11-5, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội thảo khoa học "Phát triển bền vững...

Chiêm ngưỡng kho tư liệu quý giá ngành yến sào ở Khánh Hòa

Hơn 60 tác phẩm ảnh nghệ thuật độc đáo đã tái hiện ngành nghề yến sào tại Khánh Hòa một cách chân thực, thỏa...

Bị Mỹ kìm hãm, smartphone Huawei vẫn tăng trưởng mạnh

Huawei là thương hiệu điện thoại thông minh duy nhất vẫn đang phát triển ở Trung Quốc, trong khi Apple dần mờ nhạt.

OceanBank sẽ được bán cho ngân hàng ngoại

Phương án chuyển nhượng, cơ cấu lại của Ngân hàng Đại Dương đã được Ngân hàng Nhà nước trình Thủ tướng.

Nghẽn đường xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Từ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ 7 trong những quốc gia nhập khẩu gạo lớn...

Chuyển đổi 21 triệu thẻ ATM sang thẻ chip

Dự kiến, từ ngày 28-5, các ngân hàng thương mại sẽ bắt đầu phát hành ra thị trường những chiếc thẻ ATM làm bằng...

Bất ngờ với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của nhiều nhà băng

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 cao hơn nhiều so với mức 14% mà ngân hàng Nhà nước (NHNN)...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page