Quản cáo bên trái scrollbar
Quảng cáo bên phải scrollbar

Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam: Làm thế nào?

Ngày đăng: 2019-03-11 02:17:45

Để phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, các chuyên gia cho rằng cần quan tâm đến chất lượng bền vững hơn là gia tăng sản lượng, đồng thời phải thay đổi tư duy sản xuất, chế biến cà phê.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột làn thứ 7 năm 2019, chiều 10/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội Cà phê Việt Nam đã phối hợp với các bộ ngành trung ương tổ chức Hội Thảo phát triển Cà phê Đặc Sản Việt Nam. Đây là hội thảo đầu tiên về phát triển cà phê đặc sản ở Đắk Lắk, thủ phủ cà phê của cả nước nhằm hướng tới mục tiêu nhận diện thị trường cà phê đặc sản thế giới và ở Việt Nam.

Thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, năm 2017 Việt Nam có trên 660.000 ha cà phê, sản lượng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm. Năng suất bình quân đạt 2,3 tấn/ha, cao hơn so với bình quân thế giới.


Hội thảo Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện nay, cả nước có 150 doanh nghiệp xuất khẩu cùng hơn 3.000 đại lý thu mua nhưng chỉ 1/3 số doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu; chất lượng cà phê xuất khẩu chưa cao, thiếu sự liên kết trong đàm phán về xuất khẩu cà phê dẫn đến bị ép giá hoặc phá giá xuất khẩu. Cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô, khoảng 90%, khoảng 26,65 triệu bao còn lại cung cấp cho các cơ sở rang xay và chế biến cà phê hòa tan trong nước. Cà phê được xuất khẩu trên 80 quốc gia, vùng lãnh thổ với kim ngạch khoảng 3 tỉ USD, chiếm 14% thị phần và 10,4% giá trị giá trị cà phê nhân xuất khẩu toàn cầu, đứng sau Brazil. Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu cà phê Việt Nam hiện nay chủ yếu thông qua các doanh nghiệp đầu mối ở nước ngoài; rất khó tiếp cận các nhà rang xay, sàn giao dịch cà phê thế giới.

Tại hội thảo, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho rằng, để phát triển cà phê đặc sản, ông Minh đề xuất Nhà nước hỗ trợ thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để tạo ra giống và các quy trình công nghệ phù hợp hơn cho việc sản xuất cà phê đặc sản. Qua đó, xác định trọng tâm những vùng phát triển cà phê đặc sản; biên soạn tài liệu tham khảo, hỗ trợ, đào tạo, tập huấn những hộ nông dân có ý định phát triển cà phê đặc sản. Đồng thời, thành lập Hiệp hội cà phê đặc sản Việt Nam để kết nối, liên kết các tác nhân trong chuỗi ngành hàng để tránh tình trạng tranh mua, tranh bán, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cho người dân.


Nhiều ý kiến Tham luận của các chuyên gia được đánh giá cao tại hội thảo.

Theo các chuyên gia quốc tế, để nâng cao giá trị cà phê, Việt Nam cần quan tâm đến chất lượng bền vững hơn là gia tăng sản lượng. Để nâng cao nâng cao chất lượng cà phê, Việt Nam cần xây dựng một quy chuẩn khắt khe hơn đối với sản xuất cà phê, tìm hướng nâng cao sản lượng, chất lượng cà phê trên cơ sở ứng dụng khoa học kỹ thuật, chứ không nên nâng cao sản lượng cà phê dựa vào phân bón.


Lễ Hội Cà Phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - Tinh hoa Đại ngàn.

Ghi nhận và đánh giá cao những tham luận của các chuyên gia, ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, Bộ cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương, các doanh nghiệp xây dựng chương trình, đề án cụ thể phát triển cà phê đặc sản Việt Nam. Để phát triển ngành hàng cà phê đặc sản, tham gia vào thị phần cà phê nhiều tiềm năng này, trước mắt các doanh nghiệp, người nông dân trồng cà phê phải vào cuộc thay đổi tư duy sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng cà phê, tăng cường mời gọi, quảng bá cà phê và các sản phẩm cà phê, chúng ta phải khẳng định rằng Việt Nam không chỉ nhiều cà phê, có cà phê ngon mà còn có cà phê đặc sản.

Theo: thegioitiepthi.vn

Tin nổi bật trong tuần

  • Những bài toán nan giải của startup Việt
    Những bài toán nan giải của startup Việt

    Nguồn vốn được xem là mối quan tâm lớn của các DN khởi nghiệp (startup). Song, bên cạnh vốn vẫn còn nhiều vấn đề nan giải khác mà một startup phải đi tìm...

Tin xem nhiều

Bỏ “phát đốt, chọc trỉa”, người Jrai nuôi cá lồng thu nhập như mơ

Việc tận dụng lòng hồ thủy điện Sê San để nuôi cá lồng đang mở ra sinh kế mới, hứa hẹn đổi đời cho nhiều...

Từng bước cân bằng cán cân thương mại

Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng thể hiện rõ định hướng tăng...

Từng bước cân bằng cán cân thương mại

Việt Nam hiện có quan hệ thương mại với hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và ngày càng thể hiện rõ định hướng tăng...

Canada giảm 95% tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam

(CLO) Canada là một trong 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương...

Giá dừa tăng, nông dân phấn khởi

Người trồng dừa tại Bến Tre đang phấn khởi vì giá dừa tăng sau thời gian dài ở mức thấp kỷ lục.

Kim ngạch xuất khẩu da giày ước đạt 22 tỷ USD

Tại hội nghị bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu ngành da giày Việt Nam tổ chức mới đây, ông Diệp Thành Kiệt,...

Phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng 5 - 7% trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2025

Theo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ này vừa đưa ra Chương trình sử dụng năng lượng tiết...

Doanh nghiệp thép hết lỗ, nhưng chưa hết khó

(ĐTCK) Đầu năm 2019, giá nguyên liệu tuy đã phục hồi trở lại, giúp doanh nghiệp ngành thép không bị lỗ hàng tồn kho,...

TIN THƯƠNG HIỆU VIỆT

Banner bottom page 2
Banner bottom page